6 thói quen giúp tuổi thọ người Đức cao hơn mức trung bình thế giới gần 10 năm

6 thói quen giúp tuổi thọ người Đức cao hơn mức trung bình thế giới gần 10 năm

Tuổi thọ của người Đức là 81 tuổi, cao hơn mức trung bình thế giới 10 năm nhờ vào những thói quen lành mạnh sau.

Tại sao người Đức sống thọ như vậy? Nguyên nhân liên quan đến 6 thói quen này, rất đơn giản và hầu hết ai cũng thực hiện được.

1. Thích uống sữa


 

Người Đức đặc biệt thích uống sữa. Người Đức uống khoảng 85 kg sữa mỗi năm, sử dụng sữa nhiều nhất thế giới. "Uống sữa có thể kéo dài tuổi thọ", câu nói này thực sự được đúc kết bởi các kết quả nghiên cứu khoa học thực tế.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiếu canxi là một mối nguy tiềm ẩn đối với tuổi thọ của người cao tuổi. Theo số liệu điều tra dịch tễ học, 60% đến 90% người già trên 65 tuổi ở Trung Quốc bị loãng xương. Cách tốt nhất để bổ sung canxi là uống một ly sữa mỗi ngày. Ngoài việc canxi giúp tăng cường xương, còn có tác dụng điều hòa huyết áp, do đó cải thiện chức năng tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ và nhồi máu cơ tim, có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.

2. Ăn cá vào thứ sáu hàng tuần


 

Người Đức ăn cá như thực phẩm chính vào thứ 6 hàng tuần. Điều này là do theo niềm tin của người Đức, việc ăn cá bắt buộc vào các ngày thứ sáu đã trở thành một thói quen ăn kiêng của quốc gia.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cá rất giàu axit béo không bão hòa omega-3. Chất này có thể làm cho cấu trúc telomere trong tế bào máu dài ra, cấu trúc telomere càng dài thì con người càng sống lâu hơn.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn cá mỗi tuần một lần giúp giảm nguy cơ suy tim và có thể giảm 44% tỷ lệ tử vong do bệnh tim ở người cao tuổi. Vì vậy, thói quen ăn cá vào thứ sáu hàng tuần của người Đức là một trong những vũ khí thần kỳ cho sức khỏe và tuổi thọ của họ.

3. Yêu tỏi


 

Ở Đức có “lễ hội tỏi” và “Viện nghiên cứu tỏi”, điều này cho thấy tỏi có giá trị rất lớn với người Đức. Ở Đức, hầu như mọi người đều thích ăn tỏi, thậm chí nhiều người còn ăn tỏi trong cả ba bữa một ngày. Theo thống kê, người Đức ăn hơn 8.000 tấn tỏi mỗi năm.

Tỏi là một loại dược liệu cổ xưa và được mệnh danh là "thần dược" bảo vệ sức khỏe. Tỏi chứa hơn 400 chất có lợi cho sức khỏe của bạn. Người Đức thích tỏi, và không có gì ngạc nhiên khi họ sống lâu và khỏe mạnh.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỏi có giá trị dinh dưỡng cao không kém nhân sâm nên được xếp vào danh sách những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

4. Đi bộ là sở thích của người Đức

Người Đức yêu thể thao, ngay cả trong mùa đông tuyết, các bậc cha mẹ Đức sẽ không để con cái của họ ở nhà cả ngày. Họ đã nuôi dưỡng thói quen tập thể dục cho trẻ em từ khi chúng còn nhỏ. Đối với người cao tuổi, đi bộ có thể coi là thú vui truyền thống, đặc biệt là sau bữa trưa chủ nhật hàng tuần, đây cũng là “ngày hội đi bộ” của người cao tuổi ở Đức.

Tập thể dục có thể tăng tốc độ lưu thông máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, từ đó giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể và tăng cường sức đề kháng. Tập thể dục nửa giờ mỗi ngày có thể đạt được mục đích kéo dài tuổi thọ.

5. Không bao giờ làm thêm giờ vào ngày nghỉ


 

Người Đức rất coi trọng thời gian được nghỉ ngơi. Đối với người Đức, những ngày nghỉ ngơi thì không được làm thêm giờ. Nếu không có việc gì quá gấp gáp, họ sẽ không gọi điện đến nhà người khác sau 7 giờ vào các ngày trong tuần, cuối tuần và ngày lễ. Ít người làm việc vào cuối tuần và họ cũng ít sử dụng ngày cuối tuần để giao dịch với khách hàng.

Thói quen này cũng là vũ khí thần kỳ để người Đức sống lâu hơn, bởi mệt mỏi quả thực là kẻ giết người số một đối với sức khỏe. Trong xã hội hiện đại, thực chất là làm việc quá sức lâu ngày có thể gây đột tử do suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não.

6. Luôn luôn có một thái độ tích cực

Hai phần thưởng chính của một thái độ tích cực là sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất. Ở một khía cạnh nào đó, trí lực quyết định sức khỏe. Người Đức không so đo hay phô trương về cơm ăn, áo mặc, nhà ở, họ luôn cởi mở, lạc quan để giảm stress.

Điều này rất có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ. Bởi căng thẳng có liên quan mật thiết đến lão hóa sớm và gây ra sự hao mòn về thể chất và tinh thần.

Nguồn: Báo Sức Khỏe và Đời Sống 

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  • Về đầu trang
  • DÀNH CHO BỆNH NHÂN

    DÀNH CHO BÁC SĨ