Bổ sung dưỡng chất cần thiết, chủ động chăm sóc sức khỏe người lớn tuổi

Bổ sung dưỡng chất cần thiết, chủ động chăm sóc sức khỏe người lớn tuổi

Chăm sóc sức khỏe ông bà, cha mẹ là mối quan tâm hàng đầu của những người làm con khi đã lớn khôn. Vậy chủ động chăm sóc sức khỏe người lớn tuổi thế nào cho đúng cách?

Sức khỏe trí nhớ - Mối quan tâm hàng đầu của người lớn tuổi

Theo Hội thần kinh học Việt Nam, sau 20 tuổi, số lượng tế bào não và lượng chất dẫn truyền thần kinh bắt đầu suy giảm. Khi càng có tuổi, các tế bào thần kinh cũng dần lão hóa theo, đặc biệt là sau tuổi 65. Do đó, khả năng ghi nhớ của não bộ có xu hướng giảm, phản xạ thường ngày không còn nhanh nhạy như trước, những người lớn tuổi dễ cảm thấy lo lắng, phiền muộn.

Tuy nhiên, bản thân họ và cả gia đình vẫn có xu hướng mặc định đây là dấu hiệu tất yếu của tuổi già. Ít ai chủ động phòng ngừa và cải thiện sức khỏe trí não khi về già.

Đây là một thói quen cần thay đổi. Bạn có thể giúp người lớn tuổi chủ động thiết lập một chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp các món ăn thường ngày cùng những loại thực phẩm bổ sung để đảm bảo người lớn tuổi được nạp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho não.

Bộ ba dưỡng chất cho trí não khỏe mạnh

Trong các loại dưỡng chất quan trọng dành cho não bộ, sau đây là một số gợi ý mà người lớn tuổi nên chú ý bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày để chủ động chăm sóc sức khỏe:

Vitamin B cho sức khỏe não bộ và hệ thần kinh

Vitamin B có vai trò hỗ trợ cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng, lo âu, giúp đảm bảo năng lượng cho trí não hoạt động. Loại vitamin này được tìm thấy trong các thức ăn có nguồn gốc từ động thực vật như trứng, thịt gà, rau xanh, chuối…

Nếu người lớn tuổi gặp khó khăn trong việc ăn uống, có thể nạp thêm ở dạng thực phẩm bổ sung. Bạn có thể tìm thấy sản phẩm chứa cả 7 loại vitamin B thiết yếu và nấm men, có xuất xứ rõ ràng, được sản xuất từ thương hiệu dinh dưỡng lớn.

Omega-3 – Hỗ trợ cải thiện trí nhớ và gia tăng hormone hạnh phúc

60% trọng lượng não bộ được tạo nên từ chất béo, và 50% chất béo có trong não đến từ Omega-3. Do đó, Omega-3 là dưỡng chất cần thiết hỗ trợ duy trì chức năng bình thường của não. Dưỡng chất này được biết đến với khả năng hỗ trợ làm chậm suy giảm tinh thần do tuổi tác, ngăn ngừa bệnh Alzheimer, cải thiện chứng trầm cảm, gia tăng hormon vui vẻ serotonin.

Tuy nhiên, cơ thể người không thể tự sản xuất Omega-3 mà phải hấp thụ qua đường ăn uống, đặc biệt từ các loại cá. Nhưng với nhiều người, cá không nằm trong sở thích ăn uống, hoặc gặp khó khăn khi tìm kiếm nguồn cá trong mùa dịch hiện nay.

Vì thế, để chọn được các sản phẩm bổ sung Omega-3 phù hợp cho người lớn tuổi chủ động chăm sóc sức khỏe, bạn nên chú ý những loại có chứa Omega-3 chất lượng cao từ cá hồi, cá trích, cá ngừ… được sản xuất dưới quy trình nghiêm ngặt, giúp đảm bảo dưỡng chất này được phân tách và thu hoạch dưới dạng giàu dưỡng chất. Thêm một gợi ý, nếu sản phẩm được phối trộn cùng vitamin E sẽ giúp hỗ trợ lưu trữ sự tươi mới của dưỡng chất này.

Canxi và Magie - Bộ đôi dưỡng chất giúp hỗ trợ tế bào não khỏe mạnh

Nếu canxi đóng góp vào sự co và mở rộng các mạch máu, hỗ trợ truyền xung động thần kinh, giúp co cơ; thì magie lại có vai trò chuyển tiếp tín hiệu giữa não và cơ thể, hỗ trợ phát triển não bộ và trí nhớ. Việc thiếu magie có thể gây ra những thương tổn cho tế bào thần kinh và não.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Tổ chức Loãng xương Quốc tế năm 2017, lượng canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày của người Việt đứng trong nhóm thấp nhất thế giới với lượng ít hơn 400mg mỗi ngày. Vì thế, người lớn tuổi nên kết hợp sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa canxi và magie, nhằm cải thiện những vấn đề nêu trên.

Đã đến lúc hành động

Não bộ là cơ quan chi phối, điều khiển mọi chức năng, cảm xúc con người. Vì thế, việc bảo vệ và duy trì sức khỏe não bộ đóng vai trò rất quan trọng. Cải thiện sức khỏe não bộ không chỉ giúp người lớn tuổi có được sự minh mẫn, mà còn vượt qua cảm giác hụt hẫng, phiền muộn. Bản thân chúng ta cũng nhận lại sự vui vẻ, hạnh phúc khi nhìn thấy kết quả này từ ông bà, cha mẹ. Chủ động chăm sóc sức khỏe người lớn tuổi trong gia đình cũng là một cách thể hiện sự chủ động yêu thương. Do đó, hãy hỗ trợ các phụ huynh lớn tuổi bổ sung những dưỡng chất như đã đề cập.

Nguồn: Báo Sức Khoẻ và Đời Sống


 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  • Về đầu trang
  • DÀNH CHO BỆNH NHÂN

    DÀNH CHO BÁC SĨ