Cận thị đang đánh cắp thị lực của nhiều người: Nguyên tắc ăn uống, chăm sóc cần làm ngay | ONKY

Cận thị đang đánh cắp thị lực của nhiều người: Nguyên tắc ăn uống, chăm sóc cần làm ngay

Bệnh cận thị càng ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt đe dọa đến thị lực của trẻ em trong tương lai. Đây là những nguyên tắc cần làm trong ăn uống và chăm sóc để bảo vệ đôi mắt.

Ngày nay, ngày càng có nhiều người cận thị, tỉ lệ mắc bệnh về mắt càng ngày càng cao và hầu như mọi gia đình sẽ có ít nhất một người bị cận thị, đặc biệt là trẻ em.

Do đó, điều quan trọng là phải hiểu rõ cách chăm sóc người bị cận thị hàng ngày, đồng thời cũng cần chú ý đến các yếu tố dinh dưỡng mà người cận thị cần phải được bổ sung nhiều hơn.

Những chất dinh dưỡng nào có tác dụng tốt cho người bị cận thị?
1. Kẽm và crom

Những người bị cận thị thường thiếu kẽm và crom, hai chất này bạn cần phải bổ sung nhiều hơn trong các bữa ăn hàng ngày thông qua việc ăn các món ăn có nguồn gốc từ đậu nành, bột yến mạch, hạnh nhân, rong biển, tảo bẹ, thịt cừu, thịt bò, cá trắm, hàu, sữa bột, bột ca cao, trà và các chất kẽm khác

Ngoài ra, các thực phẩm chứa nhiều crom như thịt bò, ngũ cốc, thịt các loại, gan các loại và pho mát.


2. Vitamin A

Vitamin A liên quan chặt chẽ đến việc duy trì thị lực ở mức bình thường. Nếu vitamin A không đủ, sự tái sinh của rhodopsin chậm và không đầy đủ, và thời gian thích nghi với bóng tối kéo dài, gây ra quáng gà trong những trường hợp nghiêm trọng.

Nếu vitamin A trong chế độ ăn uống tiếp tục thiếu hoặc không đủ, bệnh khô mắt sẽ xảy ra. Sự phát triển tiếp theo của bệnh có thể dẫn đến làm mềm giác mạc và loét giác mạc, cũng như nếp nhăn giác mạc và các triệu chứng khác.

Các nguồn thực phẩm tốt nhất chứa vitamin A là gan động vật các loại, dầu gan cá, trứng cá, trứng, v.v ... Vitamin A có trong các loại rau phổ biến như cà rốt, rau bina, tỏi tây, khoai lang đỏ, bí ngô và ớt xanh. Những thực phẩm này khi ăn vào cơ thể sẽ trở thành nguồn năng lượng có thể chuyển đổi thành vitamin A.


3. Protein

Protein là chất cơ bản của các hoạt động sống của con người và bao gồm hơn 20 loại axit amin tạo thành. Theo như mô xơ cứng, nó có thể trở thành lớp vỏ ngoài để bảo vệ nhãn cầu. Mặc dù lớp màng cứng của nhãn cầu có độ dẻo dai nhất định, nhưng sức đề kháng kém, nó sẽ bị ảnh hưởng bởi ngoại lực sẽ bị kéo dài, theo thời gian sẽ khiến cho nhãn cầu dài ra.

Người nào ăn kém, không ăn đủ protein cũng không có lợi cho sức khỏe, đồng thời không có lợi cho việc điều chỉnh chứng cận thị.

Do đó, để ổn định thị lực, ngăn ngừa cận thị, bạn nên bổ sung đủ chất protein hàng ngày, ví dụ như ăn cá, thịt, trứng, sữa…


4. Canxi

Canxi là thành phần chính của xương và là thành phần chính của màng cứng. Nồng độ canxi cao hơn đóng vai trò chính trong việc tăng cường độ dẻo dai của màng cứng. Xương động vật như xương bò, xương lợn và xương cừu rất giàu canxi và dễ dàng được cơ thể hấp thụ.

Những thứ khác như sữa, các sản phẩm từ đậu, tôm tép có vỏ, trứng, bắp cải, đậu phộng, táo tàu, v.v có hàm lượng nhiều canxi hơn, khuyến khích bạn nên ăn thường xuyên.


5. Vitamin C

Vitamin C có thể làm giảm tác hại của tia sáng và oxy có thể gây tổn hại đến thủy tinh thể của bạn, từ đó có thể giúp làm trì hoãn sự xuất hiện của chứng đục thủy tinh thể.

Thực phẩm chứa vitamin C phong phú bao gồm rau và trái cây tươi như ớt chuông, cà chua, chanh, kiwi và táo gai.

Chúng ta cần chú ý điều gì khi bị cận thị?
1. Giữ dìn vệ sinh cho mắt đúng cách

Bệnh nhân cận thị không nên xem TV trong một thời gian dài, hạn chế chơi điện thoại di động, v.v. Do màn hình LED của sản phẩm điện tử có ánh sáng xanh sóng ngắn năng lượng cao, nó có thể xuyên thấu kính trực tiếp vào võng mạc, gây tổn thương quang hóa cho con người.

Thanh thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển, tốt nhất là sử dụng thêm một bộ phim chống ánh sáng màu xanh trên màn hình các thiết bị điện tử để tăng khả năng bảo vệ mắt.

Ánh sáng mà bạn khi sử dụng nên chọn ở khoảng cách gần và vừa phải. Trong hầu hết các trường hợp, mất thị lực có liên quan đến ánh sáng kém.

2. Nên thường xuyên nhìn vào nơi có cây xanh

Thi thoảng bạn nên dành thời gian ngắn để nhìn vào nơi có cây xanh. Đây là cách giúp bạn nhấp nháy và rửa mắt, đồng thời thư giãn hiệu quả. Giảm thời gian tiếp xúc với máy tính, tăng thời gian nghỉ ngơi cho mắt, tránh khô mắt.

3. Sử dụng mắt khoa học

Sử dụng thời gian dùng mắt nên trong ngắn hạn, không nên nhìn vào đâu đó trong thời gian quá dài. Đối với những người cận thị, nên nghỉ ngơi trong vòng 10 - 15 phút cứ sau 45-60 phút.

Bạn phải nhìn xa khỏi các phương tiện mà bạn đang nhìn để cho mắt nghỉ ngơi, và bệnh nhân bị cận thị sẽ có thể thư giãn hoàn toàn các cơ mắt.

Khi đọc và viết nên chú ý đến khoảng cách từ mắt đến cuốn sách hoặc màn hình thiết bị điện tử, máy tính. Khi đi bộ hoặc đi xe đều không nên vừa đi vừa đọc sách, cũng không nên đọc trong tư thế nằm, để hạn chế tăng độ nặng hơn.

Điều cần thiết nhất trong việc chăm sóc sức khỏe của mắt cho người bị cận thị chính là bổ sung các chất dinh dưỡng phù hợp và duy trì các thói quen tốt.

Nguồn: songkhoe.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  • Về đầu trang
  • DÀNH CHO BỆNH NHÂN

    DÀNH CHO BÁC SĨ